Thursday, September 07, 2006

การสร้าง XSD เพื่อใช้ทำ Report

วันนี้ได้มีโอกาศคุยกับคุณ Nine ซึ่งเป็น MVP ของ Microsoft Thailand คนหนึ่ง
เลยได้ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการสร้าง XSD เพื่อใช้ในการทำ Report กับ CR บน .Net

ซึ่งผมเคยศึกษาจากโปรแกรมที่คุณ Nine ได้ทำไว้ให้ แต่โปรแกรมนั้นสามารถใช้ได้กับ
เฉพาะ DBMS ของ MySQL 4 ขึ้นไป และ MS SQL2000 - 2005

แต่ความต้องการของผมมันมากเกินกว่านั้น

จากการที่ผมได้ศึกษา Flow งานของโปรแกรมตัวนั้นผมคาดว่าใช้การ SELECT เอา Schema
ของ Table ( ซึ่งต่อมาคุณ Nine แนะนำให้ผมนึกภาพว่าเป็นการดึง Query ดีกว่า )
จากนั้นก็นำเอา Query ที่ได้มาทำการ บรรจุลง Dataset ( ด้วย DataAdapter )
แต่อย่าลืมอ้างอิงถึง System.Xml และต้องทำการ Add Ref ของ DBMS ที่จะใช้ด้วย
แล้วก็ใช้คำสั่งของ DataAdapter แล้วก็ทำงานตากปกติ แต่ว่าตอนที่เราจะทำการ Fill
ให้ทำดังนี้

dbAdap.Fill(ds,ชื่อของ Schema);
// ชื่อของ Schema คือ ชื่อที่เราจะใช้ในบันทึกเป็น Element Name ของ File

ds.WriteXmlSchema("ชื่อไฟล์ . XSD");

คราวนี้ผมเองก็เตรียมตัวแล้วที่จะทำการ พัฒนาโปรแกรมสร้าง XSD สำหรับ DB ต่างๆ
เพื่อใช้ในงานอื่นๆ

ที่แน่ๆ คงต้องให้ Support Database ต่อไปนี้

- Firebird
- MySQL
- SQLite

( ที่เหลือผมยังคิดไม่ออกครับ ^ ^ )

No comments: