Friday, September 08, 2006

ทดลองใช้ WMI ครั้งแรก

เริ่มเลยขอทำ Reference Links ไปที่ WMI ใน MSDN ก่อนนะครับ

Ref :: WMI

คือว่าแบบนี้ครับ วันนี้ผมมีเวลาว่างช่วงบ่ายเล็กน้อย และเคยมีความคิดว่า เออนะ อยากเขียน
โปรแกรมที่สามารถ เรียกรายละเอียดของ Hardware มาดูได้

แต่ผมก็ไม่เข้าใจหรอกนะว่ามันจะไปเรียกมาได้ยังไง แต่อยู่ๆ ผมก็นึกถึง WMI ขึ้นมาได้
ว่าผมเคยอ่านใน MSDN ของ Microsoft และก็ในกระทู้ของอาจารย์สุเทพ

Ref :: กระทู้เกี่ยวกับ WMI ใน Greatfrieds.biz

และผมก็ทดลองใช้หลายๆอย่างดังนี้
- เรียก Printer ที่มีในเครื่อง
- ตรวจดูจำนวน CPU และ ชื่อ CPU
- เรียกดูชื่อ CD-ROM

และผมยังพบอีกว่า ผมสามารถทำ Remote ด้วย WMI ได้ . . ( เด็ดดวง )

ข้อเสีย

จากที่ผมพบข้อเสียในการใช้ WMI ด้วย .Net ( คือตัว .net จะทำ Wrapper ) ให้เราเอง
ก็ช่วยให้เขียนได้ง่ายเหมือนกับเขียน .Net เองเลย แต่ติดตรงที่ทำงานช้าไปนิด . . เพราะที่
ผมทดลองนี่เป็น Console App นะ . . ถ้าเป็น Winapp คงช้ามากๆเหมือนกัน

No comments: