Tuesday, September 05, 2006

ผมเพิ่งรู้ว่า Firebird ฟรี

ผมทราบมาตลอดว่า Borland มี Database ดีดี อยู่ตัวหนึ่งนั่นก็คือ Interbase
ซึ่งที่ผมทราบเพราะผมเคยต้องเขียน Delphi ต่อกับฐานข้อมูล Interbase

ตอนนั้นผมเป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยให้ผมใช้ Borland Delphi 5 ต่อ Interbase
ผมก็ใช้ทำโปรแกรมระบบทะเบียนลูกจ้างหน่วยงานรัฐ ( ลูกจ้างชั่วคราวรายวัน รายเดือน )
ซึ่งผมใช้ Interbase เป็น Database Server

เอากันจริงๆ ผมไม่ค่อยคุ้นเคยกับ Interbase นักหรอกครับแต่ผมก็พอจะรู้ว่า Firebird
ก็เป็น Interbase นั่นแหละ ( คล้ายๆ Fedora กับ Redhat ) ในความคิดของผมนะ
จนผมได้ทราบว่า Borland ประกาศแจก Interbase ให้ใช้ได้ฟรีๆ
แต่ผมไม่รู้ว่า Firebird ก็แจกฟรีด้วย

จนกระทั่งวันนี้ผมต้องปล้ำกับ Firebird เนื่องจากผมต้องติดตั้งชุดโปรแกรม Mrecord
หลังจากที่ผมได้ทดลองใช้สักพัก . . ไม่ลึงซึ้งมาก

ผมพบว่ามันเป็น DBMS ที่น่าสนใจตัวนึงเลยทีเดียว เป็นข้อๆดังนี้
1. ฟรี
2. มีทั้งบน Windows/Linux/Unix/MacOS
3. มีคนบอกว่า Copy ไฟล์ .gdb ไปวางข้าม Platform ของ OS ก็ยังใช้ได้
4. มี Trigger และ Store Procedure ให้ผมใช้ ( ถึงผมจะยังไม่เคยใช้มันจริงๆ )
5. ทำ VIEW ได้
6. น่าจะ Stable กว่า MySQL ในความคิดผมนะ ( ไม่ Confirm )

ผมว่ามันลดต้นทุนให้ Developer ได้ดีทีเดียวนะ แต่ก็อย่างเคยครับมันใหญ่เกินไปสำหรับ
โปรแกรมเล็กๆ . . . แต่ถ้าพัฒนาโปรแกรมใหญ่ๆ ต่อไปนี้ Firebird จะเป็นตัวเลือก
อันดับต้นๆ ของผมเลยล่ะ ( ลองจาก MySQL ) แต่ผมได้ยินมาว่า MySQL ไม่ฟรีบน Window
จริงเท็จนี่ผมเองก็ไม่รู้ แต่ถ้าเป็นจริง ผมก็จะหันไปใช้ DBMS ตัวอื่นแทน

ผมยอมรับว่าปัจจุบันก็ละเมิดลิขสิทธิ์ของ IDE และพวกเครื่องมือพัฒนาอยู่ ก็เพราะผมไม่มีเงินซื้อ
และราคาค่าตอบแทนที่ได้จาก Software ที่ขายไปก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการนำไปซื้อลิขสิทธิ์
แต่ถ้าทำเป็นบริษัทผมก็คงต้องหาเงินไปซื้อมาเพื่อทำให้มันถูกต้อง

แต่ปัจจุบันนี้ผมไม่มีเงินเพราะฉะนั้นหน้าที่ของผมก็ควรทำให้มันผิดกฏหมายน้อยที่สุด 5 5 5 5
เพราะผมเชื่อว่า Developer ที่ดี ต้องไม่มีเจตนาที่จะละเมิดทรัพย์สินและความคิดผู้อื่น

Reference :: FireBird Resource

1 comment:

Anonymous said...

ทำได้ดีแล้วครับ

ผมยังไม่เคยใช้เหมือนกัน แต่เห็นว่ามันแถมมากับโปรแกรม SAM Broadcaster เก็บฐานข้อมูลเพลง

อยากลอง Connect เข้าไป Browse ดูข้อมูลแต่ทำไม่เป็น