Wednesday, June 28, 2006

Exthreme Programming

ตอนนี้ผมก็งดรับงานนอกทุกอย่าง ทำแต่งานที่ได้รับมอบหมายมาในแผนก . . รูปแบบงานทั่วไปคือตัวเนื้องานถือว่าไม่ยาก
แต่ว่าก็มีปัญหาตรงผู้ใช้ ให้ข้อมูลได้ไม่ถูกต้องเหมือนบางที ก็รู้สึกว่าจริงๆแล้วเค้าก็ไม่รู้ว่าเค้ากำลังทำอะไรอยู่กันแน่

ตอนนี้เป็นช่วงที่ผมรู้สึกว่าอยากจะหยุดพักโดยทำงานเช้ากลับบ้านเย็น แล้วใช้ชีวิตของเรา ให้เหมือนเป็นชีวิตของเรา
โดยไม่ต้องขวนขวายพยายามหาเงิน เหมือนที่เคยคิดไว้ก่อนหน้านี้

มันอาจจะไม่ดีนักที่ผมมาคิดตอนนี้เพราะผมเองก็ตัดสินใจทิ้งงานที่รับมาสองงาน เพื่อความต้องการส่วนตัวของผมตรงนี้
แต่ผมจะถือว่า นี่ คือการยอมเสีย เพื่อจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งในแบบที่ดีกว่าเดิม มีจุดยืนมากกว่าเก่า

ขอเวลาถึงสิ้นเดือน ตุลาคม . . .

#########################################################

เมื่อสมัยเรียน เคยนึกสงสัยตอนวิชา System Analyst ว่าทำไมนะ WaterFall Model ที่เค้าสอนเรามันดูแล้วรู้สึกว่า
เหมือน infinity loop ชอบกล วันนึงเคยไปอ่านเจอในกระทู้ว่า วันส่งโปรแกรม คือ จุดเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้

มันก็จริง . . . คิดแล้วมันอ่อนใจ ผมก็คิดแล้วคิดอีกด้วยตัวผมเองพยายามจะให้การวิเคราะห์และออกแบบระบบของตัวเองมี Pattern
เป็นของตัวเราเอง . . . แต่แล้วจนมาวันนึงได้มีโอกาสอ่านบทความเกี่ยวกับ Exthreme Programming ก็เกิดติดใจขึ้นมาเลย
ว่านี่ น่าจะเป็นวิธีที่ทำให้ ผู้ใช้ และ โปรแกรมเมอร์ มีวันจบโปรเจค วันเดียวกัน และ ให้ผู้ใช้บอกความต้องการตัวเองออกมาได้ก่อนโปรเจค
จะเสร็จแล้วส่งมอบ แต่หลังจากอ่านเงื่อนไขหลายๆอย่างแล้วผมก็คิดว่า มันคงเอามาใช้ได้ไม่หมดหรอก สุดท้ายไม่ว่าจะเป็นทฤษฏีใดๆ
เราก็คงจะต้องเลือกใช้ และ เลือกมองข้าม ตามความเหมาะสมอยู่ดี

No comments: